Nhân Vật Thể Thao: Optimus - "Con Sói Cô Độc" Của Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam

 Optimus, một tài năng hiếm có trong nền Liên Minh Huyền Thoại của Việt Nam. Optimus, người luôn mang trong mình khát khao chiến thắng mãnh liệt và chưa bao giờ cúi đầu trước định mệnh nghiệt ngã. Thế nhưng, sự nghiệp của tuyển thủ này không phải lúc nào cũng là con đường trải đầy hoa hồng.

Optimus tên thật là Trần Văn Cường, sinh ngày 15/12/1996 tại Long Xuyên (An Giang). Trước khi trở thành game thủ Liên minh huyền thoại chuyên nghiệp, Optimus từng có khoảng thời gian thi đấu cho một số đội tuyển bán chuyên. Thế rồi cơ hội bước ra “ánh sáng” của chàng trai này cũng đã tới khi nhận được lời mời của Archie - tham gia “ông lớn” của Liên minh huyền thoại (LMHT) Việt Nam lúc bấy giờ: Saigon Jokers (SAJ). 

Những ngày đầu tham gia SAJ, Optimus thi đấu ở vị trí đường giữa, và là phương án dự phòng cho “dị nhân” Nixwater. Tuy nhiên, sau thất bại trước Full Louis tại trận chung kết Đấu trường danh vọng 2014, huấn luyện trưởng của SAJ hiểu rằng đội tuyển cần một sự thay đổi. Và Optimus chính là “làn gió mới” để thổi sinh khí vào một SAJ đang nhuốm màu rệu rã. Tại Garena Premier League (GPL) mùa đông 2014, mặc dù không thể lật đổ được sự thống trị của “tam cường” Đài Loan (ATPA, AHQ, ATPS), thế nhưng SAJ là đội tuyển Việt Nam duy nhất góp mặt tại vòng bán kết và chỉ chịu dừng bước trước Taipei Assansisns - nhà vô địch của mùa giải năm ấy. Trong thành công của SAJ, Optimus chính là nhân tố quan trọng bậc nhất với những màn trình diễn xuất sắc Orianna và Kayle - hai vị tướng khiến mọi đối thủ sau này của SAJ đều phải dành sự tôn trọng bằng các lượt cấm. Từ đây, chàng trai trẻ Optimus đã đặt dấu ấn đầu tiên trên bản đồ LMHT thế giới.

GPL mùa hè 2014 đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của Optimus. Trước khi giải đấu khởi tranh, Optimus cùng QTV được đăng ký trong đội hình thi đấu cho đội tuyển “chị em” của SAJ- Saigon Fantastic Five (SF5). Sự góp mặt của hai tuyển thủ xuất sắc trên đã biến SF5 trở thành một thế lực thực sự tại GPL mùa hè 2014. Để rồi lần đầu tiên kể từ khi được thành lập, đội tuyển này đã giành vị trí thứ 4 tại giải đấu cao nhất của LMHT khu vực Đông Nam Á. Dù sau đó SF5 không thể giành thể giành vé tham dự Chung kết thế giới 2014, nhưng với cá nhân Optimus đây là một mùa giải mà chàng trai này tiếp tục để lại những ấn tượng đậm nét, nhất là với vị tướng Jayce. Thời điểm ấy, lolesport - kênh thông tin lớn nhất của LMHT thế giới đã dành nhiều lời khen tặng về sự hiệu quả trong cách sử dụng Jayce của tuyển thủ trẻ người Việt Nam này.

GPL mùa xuân 2015 chứng kiến sự vắng bóng các đại diện đến từ Đài Loan, Macau và Hong Kong. Không còn những đội tuyển hùng mạnh “xứ Đài”, Saigon Fantastic Five vượt qua mọi chướng ngại vật để giành chức vô địch GPL mùa xuân 2015 và viết nên trang sử mới cho nền LMHT Việt Nam. Trong trận chung kết năm ấy với Bangkok Titans, Optimus được các chuyên gia bình chọn là tuyển thủ xuất sắc nhất. Đáp lại, Optimus cho rằng xạ thủ Minas mới xứng đáng nhận danh hiệu MVP. Hành động nhỏ nhưng cho thấy tư chất một người đội trưởng mẫu mực của Optimus. Nhưng đó cũng là dấu ấn cuối cùng của chàng trai này ở đội tuyển SF5. “Vấn nạn” visa đã tước đi cơ hội tham dự International Wildcard Invitational 2015 được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ của Optimus và những người đồng đội. Trong lời chia tay với Saigon Fantastic Five, Optimus cho biết “… cần phải rời đi và hoàn thành những gì còn dang dở.” Nơi chắp cánh cho giấc mộng “còn dang dở” của Optimus là “dải ngân hà” của LMHT Việt Nam, Boba Marines (BM).

Optimus là mảnh ghép cuối cùng, và tối quan trọng cho tham vọng giành chức vô địch VCSA mùa hè 2015 của “dải ngân hà” Boba Marines. Với những tên tuổi lừng lẫy của nền LMHT Việt Nam như QTV, Archie, Junie hay Optimus, không quá khó khăn để Boba Marines hiện thực hóa mục tiêu trên. Tuy vậy, thành công của tập thể cần phải có sự hy sinh của một vài cá nhân và Optimus là người chịu thiệt thòi khi chàng trai này phải chuyển xuống thi đấu ở vị trí đường dưới. Dẫu cho đây không phải là lần đầu Optimus chơi ở vị trí này (trước đó là ở Boba Minions), và khả năng “gánh đội” của chàng trai này vẫn cực kì ấn tượng với những xạ thủ mạnh về cuối trận như Sivir hay Kalista,.. nhưng người hâm mộ LMHT Việt Nam vẫn hy vọng sẽ lại được nhìn thấy Optimus “ảo diệu” với các vị tướng đường giữa. 

Như chiều lòng những người hâm mộ, Boba Marines đã xoay chuyển đội hình với việc đưa các tuyển thủ về vị trí gắn với tên tuổi của họ trước khi VCSA mùa xuân 2016 khởi tranh. Trở về với đường giữa quen thuộc, Optimus vẫn giữ được phong độ ổn định, có thời điểm chỉ cần “Optimus farm tốt, BM còn hy vọng”. Nhưng các “vì tinh tú” còn lại của “dải ngân hà” có quá nhiều bất ổn, điều này dẫn đến những thất bại liên tiếp của Boba Marines tại các giải đấu trong nước và quốc tế trong năm 2016. Sau một mùa giải thất vọng, nội bộ của Boba Marines bắt đầu xuất hiện sự phân hóa, họ vẫn là những người anh em ngoài cuộc sống, nhưng không còn cùng nhau nhìn về một hướng trong trò chơi LMHT. Trừ Archie và Optimus, Marines thay đổi toàn bộ nhân sự để viết tiếp giấc mơ vươn tầm thế giới cho LMHT Việt Nam. Và GIGABYTE Marines (GAM) ra đời.

Sự kết hợp tuyệt vời của Optimus và “thần rừng” Levi là một trong những nhân tố quan trọng dẫn đến sự hủy diệt của GAM với phần còn lại trong mọi giải đấu mà họ tham gia trước khi đến với Mid-Season Invitational 2017. Để rồi với chiến thắng 3-1 trước Super Massive, GAM đã giành lấy tấm vé tham dự chung kết thế giới lần thứ hai trong lịch sử cho nền LMHT Việt Nam. Sự thống trị của GAM tại giải đấu quốc nội vẫn tiếp diễn trong mùa hè, và giấc mộng “còn dang dở” của Optimus nay đã hoàn tất. Tiếc rằng, chung kết thế giới 2017 lại là một kỷ niệm buồn với chàng tuyển thủ này. Từ “sự cố” cướp Penta Kill của Noway, cho đến một loạt cú xoáy vào hư vô với tướng tủ Orianna trong trận đấu tie-break quyết định với Fnatic đã khiến Optimus hứng chịu “cơn mưa” chỉ trích từ cộng đồng LMHT Việt Nam. Không lâu sau “ngày định mệnh” ấy, Optimus tuyên bố rời GAM, và bắt đầu cuộc hành trình của “con sói cô độc”.

Trong tự nhiên, một vài con sói có sức mạnh thật phi thường. Ban đầu, con sói này thường có vóc dáng nhỏ nhắn và bị những con khác trong đàn bắt nạt. Sau một thời gian chứng minh được khả năng sinh tồn của mình, con sói này sẽ rời khỏi đàn và trở thành “con sói cô độc”. Những “con sói cô độc” thường có xu hướng nhập vào đàn khác, hoặc tạo ra một đàn của riêng chúng. Nhờ sự kiên nhẫn và tinh thần không chịu khuất phục trước những gian truân, những “con sói cô độc” thường trở thành sói đầu đàn dũng mãnh nhất trên thảo nguyên. 

Câu chuyện này có rất nhiều điểm tương đồng với Optimus hậu chia tay GAM. Optimus không tham gia một đội tuyển  nào tại VCSA mùa xuân 2018, và âm thầm chuẩn bị những bước đi trong tương lai. Để rồi khiến tất cả mọi người đều ngỡ ngàng xen lẫn sự ngờ vực khi “Giáo sư” lựa chọn Sky Gaming Daklak (SGD) làm bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp. Những tưởng thất bại tại VCSB mùa hè 2018 đã đánh gục Optimus, nhưng rồi chàng trai này vẫn đứng dậy và đưa SGD góp mặt tại sân chơi lớn nhất của LMHT Việt Nam mùa xuân 2019. 

Giờ đây, Optimus là linh hồn, là trái tim và bộ não của Sky Gaming Daklak. Kĩ năng cá nhân của Optimus có thể không cho phép chàng trai này tung hoành trên bản đồ Summoner’s Rift như thuở nào. Nhưng tư duy chiến thuật của “Giáo sư” vẫn là điểm tựa vững chắc cho những tuyển thủ trẻ của Binh đoàn Autobot Tây Nguyên.

Optimus chắc chắn là một trong những game thủ tạo nên sự tranh cãi lớn nhất trong cộng đồng LMHT Việt Nam. Một vận động viên sở hữu kĩ năng cá nhân tuyệt vời. Một đường giữa có khả năng kêu gọi giao tranh xuất chúng. Một con người tham vọng, khát khao chiến thắng mãnh liệt đến mức cực đoan. Một “ông hoàng Drama” của LMHT Việt Nam khi những vụ lùm xùm, tai tiếng nhất đều ít nhiều có sự xuất hiện và can dự của chàng trai này. 

Optimus là “thiên thần” hay “ác quỷ”? Không ai có thể nhận định được. Chỉ biết rằng, nếu thiếu Optimus, LMHT Việt Nam sẽ buồn và tẻ nhạt đi nhiều lắm. 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến