Hành Trình Di sản 3: Thương Nhớ Miền Trung
Bố ơi! Mình đi đâu thế?
Trịnh Quốc Khánh, sinh ngày 15/05/1995, giới tính
Nam. Địa chỉ thường trú: Hóc Môn, TpHCM. Hiện đang là sinh viên năm 5 Đại học
Y-Dược TpHCM
Đỗ Thị Hồng Hạnh, sinh ngày 25/03/1996, giới tính Nữ.
Địa chỉ thường trú: Sông Cầu, Phú Yên. Hiện đang là sinh viên năm 4 Đại học Y
Huế.
Qua một vài thông tin cá nhân trên, có thể dễ dàng
nhận ra hai con người này rất ít, nếu không muốn nói là chẳng có điểm chung nào
cả, ngoại trừ cùng đang học trong trường Y. Tuổi tác cũng không hơn kém nhau là
bao, đứa tuổi Hợi, đứa cầm tinh con Chuột nhắt. Ấy vậy mà Hạnh và Khánh lại có
cách thức xưng hô nếu người ngoài nhìn vào ắt sẽ có suy nghĩ:
“Hai đứa này dở người à?”
Còn những ai chơi thân khi nghe hai con người này
nói chuyện lại có sự đồng cảm:
“Vâng! Bọn nó
dở người thật đấy ạ!”
Hai đứa hay gọi nhau tình-thương-mến-thương là: “Ba”
và “Con”.
Trên thực tế, “Ba” và “Con” chỉ là cấp độ 1 trong hệ thống từ ngữ giao tiếp
do Hạnh và Khánh sáng tạo nên. Trong các tình huống cụ thể, với những đối tượng
nhất định, cách thức xưng hô của hai đứa sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp.
Ngoài hình thức xưng hô “Ba” và “Con”, hai đứa còn muôn vàn cách thức gọi nhau
thân mật khác, đỉnh điểm có lẽ là “Hạnh yêu” và “Cún yêu”. Xin đừng nghĩ chệch
đi theo hệ quy chiếu thông thường. Hai đứa rất quý mến và yêu thương nhau,
nhưng cách xưng hô trên không phải là tình yêu nam-nữ. Đó là một thứ tình cảm đặc
biệt mà mình không còn thấy nhiều trong xã hội này, rất đẹp và trong sáng.
Tuy rất trân trọng tình cảm thiêng liêng giữa “Ba
Con nhà Cún”, nhưng mình vẫn không thể tránh khỏi những phút giây nhăn mặt hay
lắc đầu ngao ngán trước những câu thể hiện thứ tình cảm ướt át, ủy mị và rất đáng lên án
của hai đứa, nhất là khi trong phòng chỉ có ba người. Thế rồi nghe riết cũng
quen. Quen dần thì dẫn đến bị “nghiện”.
Mà “nghiện” nặng nhất có lẽ là câu “chào buổi sáng”
của Hạnh nói với “Cún” Khánh:
“Bố ơi! Mình
đi đâu thế?”
Nỗi lòng người xứ Quảng
"Xứ Quảng" là từ thường được dùng để nói về hai địa phương Quảng Nam và Quảng Ngãi. Nhưng trong giới hạn bài viết này, "Xứ Quảng" đồng nghĩa với tỉnh Quảng Ngãi.
Cách đây không lâu, mình có đọc một bài viết khá hay
trên các kênh thông tin trực tuyến. Nội dung chính của bài viết là nói đến một
nghịch lý kì lạ đang tồn tại ở Sài Gòn. Thay vì đi qua cầu Hoàng Hoa Thám, một
cây cầu mới, đẹp và rộng rãi kết nối Quận 1 với các Quận Bình Thạnh và Phú Nhuận,
đa phần người dân lại lựa chọn việc di chuyển qua “người anh em song song” với
nó tên là Trần Khánh Dư. Điều này thật sự kì lạ. Vì cầu sắt Trần Khánh Dư nhỏ hẹp,
người dân phải chen chúc rất quyết liệt để “đặt chỗ đứng”, thậm chí phải chờ đến
hai đèn đỏ mới có thể di chuyển sang phía bên kia cầu. Câu trả lời của rất
nhiều người dân để lí giải cho hiện tượng lạ, nhưng không hiếm trên là: “Quen rồi”.
Chính xác là vậy. Người Việt, và nhiều dân tộc khác nữa, khi có một thói quen
được thực hiện từ ngày này sang ngày khác, từ tháng này sang tháng khác, từ năm
này sang năm khác thì dần hình thành một phản xạ không điều kiện. Vì lẽ đó, dù
một thời gian sau đã có dải phân cách “chặn” việc đi thẳng từ đường Phan Xích
Long (Q.Phú Nhuận) lên cầu Trần Khánh Dư, nhưng vẫn không ngăn được những người
dân “cố chấp” đi xa thêm một tẹo rồi quay ngược đầu xe rẽ sang cây cầu này. Và
thế là, cầu Hoàng Hoa Thám vẫn hiu quạnh bóng người dù cơ quan chức năng đã
dùng mọi biện pháp có thể.
Nghịch lý hai cây cầu song song ở Sài Gòn có rất nhiều
điểm tương đồng với một thói quen khó sửa của người dân xứ Quảng quê mình. Chuyện
là, tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Ngãi đã lên “thành phố” hơn một thập kỷ (chính xác
là năm 2005). Thế nhưng, nếu bạn hỏi những người dân quê sinh sống ở các huyện
lân cận Thành phố, đại bộ phận người dân vẫn gọi đơn vị hành chính này là “Thị
Xã Quảng Ngãi”. Chẳng phải họ không biết. Câu trả lời để giải thích cho cách gọi
này vẫn là: “Quen rồi”. Một thực tế là, từ lúc được “thăng cấp” lên thành phố,
tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Ngãi không thay đổi là bao. Vì lẽ đó, những người dân
quê cũng chẳng buồn sửa cách gọi thân quen đã dùng từ bao lâu nay.
Ẩn sau câu
chuyện về danh xưng “thành phố hay thị xã” là tốc độ phát triển rất đáng báo động
của tỉnh lỵ tỉnh Quảng Ngãi. Hè rồi, trong ngày đặt chân trở về quê hương, mình
đã có một cuộc nói chuyện ngắn với chú – ông chủ hiệu kính Vĩnh Long.
Chú hỏi
mình có thấy Thị xã Quảng Ngãi “thay da đổi thịt” gì không? Mình trả lời rằng
đã quá lâu rồi chẳng ra TP.Quảng Ngãi (quê mình cách thành phố gần 20 Km) nên
không chắc lắm. “Bao năm qua nó vẫn vậy. Chục năm trước nó phát triển hơn Tam Kỳ
rất xa, vậy mà giờ đây cả hai cứ như những cậu học trò học mãi chẳng chịu lên lớp”,
chú trầm ngâm. Sau khi chú dứt lời, hai chú cháu im lặng, bầu không khí cũng vì
thế mà chùng xuống. Chú vẫn rít thuốc, chốc chốc lại nhả khói như để vơi những
nỗi muộn phiền với mảnh đất quê hương.
“Chiếc áo không làm nên thầy tu”. Câu chuyện về tốc độ phát triển ì ạch của thành phố Quảng Ngãi đã, đang và sẽ tiếp tục là dấu hỏi cần lời giải đáp thỏa đáng.
Nhưng ai sẽ trả lời câu hỏi này giúp người dân Quảng Ngãi đây? Ông Trời chăng?
“Chiếc áo không làm nên thầy tu”. Câu chuyện về tốc độ phát triển ì ạch của thành phố Quảng Ngãi đã, đang và sẽ tiếp tục là dấu hỏi cần lời giải đáp thỏa đáng.
Nhưng ai sẽ trả lời câu hỏi này giúp người dân Quảng Ngãi đây? Ông Trời chăng?
Một Bữa No
Mình vẫn nhớ một câu rất nổi tiếng trong truyện ngắn “Một bữa no” của nhà văn Nam Cao: “Người ta đói đến đâu cũng không thể chết, nhưng no một bữa là đủ chết”. Kể từ ngày đọc tác phẩm đó, mình hay sợ “ăn no”.
Kể từ ngày đọc tác phẩm đó, mình lại có thêm một lý do để biếng ăn, dù cho người thì gầy như que tăm nhang – theo như lời của Mẹ.
Gợi lại một kỷ niệm vui trong quá khứ để nhắc về một
kỷ niệm “dở khóc dở cười” ở thực tại. Chuyện là, trong cuộc hành trình vừa qua,
chúng mình đã ghé thăm nhà một số người bạn. Theo truyền thống của dân tộc Việt
Nam, khi “bạn đến chơi nhà” thì gia chủ phải nhiệt tình tiếp đón. Sự đối đãi
nhiệt tình và nồng hậu của gia đình bạn vừa khiến cho chúng mình khó xử vì ngại
ngùng, đồng thời cũng làm cho kích thước dạ dày đứa nào đứa nấy tăng lên đáng kể.
Ngoài bữa ăn chính, còn có bữa ăn thứ chính, bữa ăn phụ, thậm chí có cả bữa ăn
… quần chúng “vì nhìn bọn con gầy đi nhiều quá”.
Trong một số khoảnh khắc, mình
thề là cái dạ dày đã “ra lệnh” cho não bộ không được tiếp nhận thêm đồ ăn nữa,
nhưng cái tay thì vẫn phải bốc liên hồi để không làm phật ý gia chủ.Nói vui vậy
thôi. Giờ này nghĩ lại, nếu như sau khi chinh phục Mũi Đôi chúng mình không đến
nhà của Hạnh, thì có lẽ cuộc hành trình chỉ có thể dừng lại ở TP. Đà Nẵng. Vậy
nên, mình cảm thấy rất may mắn vì nhận được sự tiếp sức của các gia đình bạn để
chúng mình có thể hoàn thành trọn vẹn cuộc hành trình này. Một lời cảm ơn là
không đủ để nói lên tấm lòng biết ơn của mình và hai người bạn đồng hành dành
cho Ba và Mẹ của Thảo, Mẹ và Bà của Hạ My, nhất là người cha cực kỳ của tâm lý
và người mẹ đầy tình thương yêu con của “công chúa” Hồng Hạnh.
Một bữa no. Một món nợ ân tình không thể trả hết.
Một Mình
Mình không thích đi du lịch một mình. Nhưng lạ
thay, trong các cuộc hành trình với nhóm bạn thân, mình lại rất hay chuồn đi mỗi
khi cơ hội để tự khám phá một vùng đất mới, một góc nhìn mới theo cách riêng của
bản thân.Trong dự án “Hành trình Di sản” số 3: Thương Nhớ Miền Trung, mình đã thực
hiện điều này khá nhiều lần.
Lần đầu tiên là đi chụp để đón bình minh tại cảng cá Phan Thiết. Lần thứ hai, mình loanh quanh Thành phố Nha Trang để tìm đến nhà sách trên đường 19/8 chỉ còn loáng thoáng đâu đó trong tiềm thức.
Lần đầu tiên là đi chụp để đón bình minh tại cảng cá Phan Thiết. Lần thứ hai, mình loanh quanh Thành phố Nha Trang để tìm đến nhà sách trên đường 19/8 chỉ còn loáng thoáng đâu đó trong tiềm thức.
Lần thứ ba, là chạy
lên đỉnh Bàn Cờ để ngắm nhìn toàn cảnh TP. Đà Nẵng. Đây là một trong những quyết
định sáng suốt nhất đối với cá nhân mình trong cuộc hành trình vừa qua, nhưng với
“Giấc mơ Thái Lan” (Dream Thái) – bạn đồng hành của mình thì đây là một sự bóc
lột sức lao động thậm tệ. Con đường lên đỉnh Bàn Cờ đa phần là những đoạn quanh
co, khúc khuỷu, chưa kể những con dốc dựng đứng khiến mình phải rồ ga hết cỡ mới
có thể vượt qua. Đã vậy, thay vì trở về trung tâm thành phốbằng đường nhựa mới
tinh, phẳng lì thì mình lại chọn quay trở lại con-đường-năm-xưa. Và thế là “Giấc
mơ Thái Lan” trải qua cơn ác mộng kinh hoàng nhất kể từ ngày cậu được lắp ráp
và đưa vào sử dụng, mình tin chắc như vậy.
Lần thứ tư, mình tản bộ trong Kinh Thành Huế vào buổi
tối – điều bản thân đã ấp ủ từ bấy lâu nay. Dĩ nhiên, mình cũng đã đánh đổi
không ít khi thực hiện chuyến thăm Đại Nội vào khoảng thời gian này. Sẽ không
thể cúi mình và thắp nén nhang cho ngài Nguyễn Kim tại Triệu Tổ Miếu, cho ngài
Nguyễn Phúc Luân tại Hưng Miếu, cho 13 đức vua vương triều Nguyễn và không được
tham quan Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Thế nhưng, mình lại có những trải nghiệm
mới vô cùng thú vị như xem múa võ cung đình ngay trước thềm Điện Thái Hòa, được
thưởng thức múa Bát Tiên Hiến Thọ tại Duyệt Thị Đường – Nhà hát cổ nhất của Việt
Nam hay chăm chú lắng nghe khúc “Nam Ai, Nam Bình” và “Lý Mười Thương” ở Thái
Bình Lâu. Sau khi rời Đại Nội, mình lại băng qua Cửa Chương Đức để dạo bước
trên những con đường vắng người, chỉ còn thấp thoáng ánh đèn đường và tiếng đưa
chổi quét rác của các cô lao công. Một buổi tối thật thú vị. Thật khó quên.
Nhưng đâu đó là những nỗi buồn khó có thể diễn tả bằng lời…
Trong những lần chuồn đi một mình, mình rất hay “hành hạ” người bạn “Giấc mơ Thái Lan” với các bản cover khác rất xa so với phiên bản gốc. Hai nhạc phẩm mình thường hát nhất là “Bên em là biển rộng” của nhạc sĩ Bảo Chấn và “Một mình” của cố nhạc sĩ Thanh Tùng. Đây đều là những bài hát buồn. Và thật ra, chỉ khi buồn mình mới lại muốn đi một nơi nào đó thật xa. Chỉ khi buồn mình mới lại muốn hát tình khúc.
Còn chút gì để nhớ
Tiểu quỷ: Chú ơi! Sao mặt chú buồn hiu vậy?
Lặc: Xe hư mà sao không buồn được hả con (mặt sầu thảm). 3 giờ chiều chú còn phải chạy về Đồng Hới cho kịp chuyến tàu đi Sài Gòn.
Tiểu quỷ: Chú Hà (người sửa xe) không về thì con cho chú mượn xe đạp chạy về Đồng Hới nha (cười lớn).
Ngày hôm ấy, xe mình bị xẹp lốp trên đường từ Động
Thiên Đường về đến Suối Moọc. Ở ngay giữa vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng,
dân cư đã thưa thớt, nói gì đến chuyện có tiệm sửa xe nào. Nhưng rồi, mình vẫn
quyết định đi tiếp. Đi để tìm kiếm một tia hy vọng dù là nhỏ nhất.
Ông trời cũng
không phụ lòng người. Sau rất nhiều vất vả, mình cũng tìm được căn nhà của chú
Hà – một trong hai thợ sửa xe ở vùng núi đá vôi này. Ngặt nỗi, khi mình vừa đến,
thì chú lại chuẩn bị đi đám cưới. Quần áo đã chỉnh tề. Chú cũng đang vội vì sợ
trễ hẹn với các đồng chí, chiến hữu. Mình đã dùng mọi lời có thể, thậm chí nói
dối trắng trợn về việc chiều nay phải về gấp Đồng Hới cho kịp tàu đi Sài Gòn,
nhưng cũng chẳng thể ngăn cản ý chí sắt đá của chú. Dù vậy, ít ra chú vẫn cho
mình một lời hứa hẹn “mười lăm phút”.
Đến lúc này thì mình hoàn toàn bất lực,
và chỉ biết trông chờ vào chút hy vọng mơ hồ. Trời trưa nắng. Điện thoại thì
không mang. Mình đành ngâm nga mấy câu hát để giải khuây trong lúc chờ chú về.
Tiếng hát “kinh hồn bạt vía” này đã thu hút sự chú ý của hai cô bé. Chỉ một thời
gian ngắn sau đó, mình đã bắt chuyện được với hai con “Tiểu quỷ” này. Cũng may
nhờ hai cô bé, mình đã vơi bớt nỗi buồn giữa vùng rừng núi hoàn toàn xa lạ.
Và rồi, linh cảm của mình chẳng sai chút nào. “Mười
lăm phút” lần một. “Mười lăm phút” lần hai. “Mười lăm phút” lần ba. Vẫn chẳng
thấy bóng dáng của chú Hà đâu cả. Lúc này, mình thật sự đang rối trí và có chút
hoảng loạn. ”Vở diễn” về chuyện trễ tàu của mình lại được tiếp tục. Sự sầu thảm
đến tội nghiệp đó khiến những người làm gỗ ở phía trước cảm thấy thương cảm. Thế
rồi, một cô ngoài bốn mươi đi về phía chỗ của mình. Rất nhanh chóng, mình nhận
ra cô chính là mẹ của hai con “Tiểu quỷ” đang ngồi nói chuyện phiếm với mình.
Cô hỏi han về tuổi, quê quán và lý do tại sao mình lại có mặt ở vùng núi Phong
Nha – Kẻ Bàng này. Nhận thấy sự nóng ruột của mình, cô đã gọi điện thoại cho rất
nhiều người, trong đó có cả chú Hà, nhằm nhắc chú về lời hứa hẹn với một thằng
nhóc đang mòn mỏi chờ đợi. Thấy tình hình vẫn không có gì khả quan, các anh chị
làm gỗ lần lượt tạm dừng công việc, và mang cho mình chút đồ ăn, nước uống. Mặc
dù từ sáng đến giờ chưa có cái gì trong bụng, mình vẫn từ chối tấm thịnh tình
đó. Có lẽ, mình cảm thấy day dứt khi phải nói dối nhiều đến như vậy.
Cuối cùng,
chú Hà cũng xuất hiện. Tuy không phải là “mười lăm phút” như đã hứa hẹn, nhưng
mình vẫn không chút oán trách chú. Đây là niềm hy vọng duy nhất để mình có thể
bấu víu vào lúc này. Thật may, lần này niềm tin của mình đã không đặt sai chỗ.
Cảm ơn. Cảm ơn rất nhiều. Mình chỉ biết nói vậy với
những cô chú, anh chị và nhất là hai bé “Tiểu quỷ” đã luôn bên cạnh, động viên
và giúp đỡ mình ngày hôm ấy. Đến giờ phút này, mình vẫn rất tiếc khi chưa có một
lời xin lỗi và tấm hình kỷ niệm nào với những người dân thật thà, tốt bụng tại
vùng núi đá Phong Nha – Kẻ Bàng.Trong hơn 600 tấm hình mình đã chụp xuyên suốt
dự án “Hành trình Di sản 3: Thương Nhớ Miền Trung”, đây là khoảnh khắc mình trân
trọng nhất. Kể từ lúc chụp tấm ảnh này, mỗi lần mình đưa ống kính lên, cô bé sẽ
chạy cách xa mình hàng “tỉ dặm”.
Cũng may là “Còn chút gì để nhớ”, phải không “Tiểu
quỷ”?
Nhận xét
Đăng nhận xét