Nhân Vật Thể Thao: Thăng Trầm Hai Chàng Trai Tuổi Rồng

Vậy là thương vụ chuyển nhượng mùa đông 2018 tốn nhiều giấy mực nhất của báo giới quốc tế gần đi đến hồi kết. Alexis Sanchez đã có những buổi tập cuối cùng trước khi chính thức nói lời chia tay với Arsenal để chuyển đến chơi cho Manchester United. Lẽ thường, chuyện tình tan vỡ giữa ngôi sao bóng đá với câu lạc bộ chủ quản sẽ để lại nỗi nhớ nhung và sự nuối tiếc cho các bên liên quan. Nhưng hóa ra, cuộc đào thoát khỏi Pháo thủ Thành London của Alexis Sanchez lại là một trường hợp ngoại lệ.

Nụ cười luôn nở trên môi của Alexis Sanchez trong những ngày này. Niềm vui là điều dễ hiểu khi tuyển thủ người Chile sắp chuyển đến một đội bóng giàu tham vọng hơn, và tất nhiên, giàu hơn Arsenal để đáp ứng những yêu sách tài chính khổng lồ của anh. Không chỉ trở thành ông-hoàng-lương-bổng tại giải Ngoại Hạng Anh, Sanchez còn là mảnh ghép tối quan trọng cho tham vọng tìm lại ánh hào quang đã mất của Quỷ đỏ Thành Manchester.

Về phía Arsenal, họ không quá bận lòng trước sự ra đi của Alexis Sanchez. Ngài Giáo sư Arsene Wenger sẽ bổ sung vào ngân sách một khoản tiền kha khá để thoải mái “đi chợ” trong những ngày còn lại của kì chuyển nhượng mùa đông. Những người hâm mộ Pháo thủ thì loại bỏ cái gai trong mắt, sẽ chẳng còn phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu về chuyện đi hay ở của một cầu thủ chỉ còn lại “thể xác”, và không toàn tâm toàn ý khi thi đấu cho đội bóng con cưng.

Manchester United hẳn nhiên xoa tay hài lòng. Họ đã cướp Alexis Sanchez ngay trên tay của “gã hàng xóm” cùng thành phố. Điều này chứng tỏ sức hút của Quỷ đỏ chưa hề suy giảm trên thị trường chuyển nhượng, dù cho sức hút đó đến từ những đồng Bảng Anh nhiều hơn là các chiếc cúp danh giá trong phòng truyền thống của câu lạc bộ. Hơn nữa, sự xuất hiện của siêu sao người Chile hứa hẹn sẽ mang đến thêm nhiều ý tưởng tấn công, trong bối cảnh phong độ của các chân sút Manchester United lên xuống như một đồ thị hình sin.

Thế nhưng, bên cạnh niềm vui và sự hân hoan, vẫn có những giọt nước mắt đầy tiếc nuối, đầy tủi hờn khi thương vụ chuyển nhượng đình đám này khép lại. Một câu nói nửa đùa nửa thật rằng, nếu chẳng có những giọt nước mắt của nhân vật ấy, có lẽ Manchester United và Alexis Sanchez đã không thuộc về nhau dễ dàng đến vậy. Nhân vật đáng thương đó tên là Henrikh Mkhitaryan, một cựu cầu thủ của Quỷ đỏ Thành Manchester.

Mkhitaryan là cầu thủ Armenia đầu tiên chơi bóng tại Ngoại Hạng Anh. Mkhitaryan là “vua kiến tạo” ở Bundesliga trong mùa giải cuối cùng khoác áo Brussia Dortmund. Mkhitaryan là người sở hữu tốc độ của một vận động viên điền kinh, trí tuệ của một kì thủ cờ vua, và sự dẻo dai của một vận động viên thể dục dụng cụ. Ngày Mkhitaryan đặt chân đến Manchester United, biết bao lời tán dương và hàng loạt mĩ từ đã dành chàng cầu thủ có cái tên khó đọc bậc nhất thế giới. Ngày Mkhitaryan đặt chân đến đến “Nhà hát của những giấc mơ”, anh cũng mang theo những kì vọng viết tiếp câu chuyện cổ tích về tài năng trăm-năm-có-một của đất nước Armenia nhỏ bé. Nhưng rồi…

“Tuần trăng mật” của Mkhitaryan và Manchester United đã qua nhanh như gió thoảng mây bay. Mkhitaryan hay nhất, với những phẩm chất tuyệt vời như những gì anh từng thể hiện tại Brussia Dortmund đã không xuất hiện. Thay vào đó, những người hâm mộ Manchester United chỉ được chứng kiến một Mkhitaryan lạc lõng và loay hoay với quả bóng trong chân. Dẫu cho đã có những thời điểm mà Mkhitaryan thật sự “nhảy múa” tại “Nhà hát của những giấc mơ”, như giai đoạn cuối mùa giải 2016-2017 hay đầu mùa giải 2017-2018. Nhưng như thế vẫn là quá ít ỏi so với kì vọng của người hâm mộ, và của chính những phẩm chất thiên tài trong con người Mkhitaryan.

Tại sao Mkhitaryan không thành công tại Manchester United? Các nhân viên y tế cho rằng anh dính quá nhiều chấn thương vụn vặt. Một số bác sĩ tâm lý thì nói anh đã lạc mất sự tự tin ở đâu đó. Jose Mourinho nhận xét anh không phù hợp với cách vận hành chiến thuật của ông. Còn những người hâm mộ của Manchester United, anh đơn giản là một con người bình thường, và không mang trong mình dòng máu “quỷ đỏ”. Mkhitaryan vẫn im lặng như sự trầm tính bấy lâu nay. Nỗi uất hận của anh chỉ được thể hiện qua những giọt nước mắt.

Những giọt nước mắt của Mkhitaryan chất chứa trong đó rất nhiều tâm sự. Anh khóc vì vẫn là “con rối” trong tay của siêu cò Mino Raiola. Anh khóc vì với tài năng và phẩm chất đang sở hữu, lẽ ra anh phải là một món hàng “hot” trên thị trường chuyển nhượng và được nhiều ông lớn lăm le, thay vì trở thành “vật tế thần” trong thương vụ Arsenal-Sanchez-Manchester United. Và, anh khóc vì những ước vọng trongnhững ngày đầu đặt chân đến “Nhà hát của những giấc mơ” đã không trở thành hiện thực. Phải chăng trái tim anh đã nặng tình với Quỷ đỏ? Tiếc rằng, bóng đá hiện đại đã không còn chỗ cho cái gọi là “tình cảm”.

Ngoài đời, Alexis Sanchez (19/12/1988) hơn Henrikh Mkhitaryan (21/01/1989) 1 tuổi. Tuy nhiên, nếu theo cách tính thời gian của một số dân tộc Á Đông, hai chàng trai đều là những con rồng đang ở độ tuổi đẹp nhất, oai hùng nhất trong cuộc đời. Một cánh cửa khép lại, đồng thời sẽ lại có một cánh cửa khác mở ra. Dẫu cho “cánh cửa” mà Henrikh Mkhitaryan và Alexis Sanchez sắp bước đến không phải là chủ đích ban đầu của hai chàng trai này, hãy biến những lời dè bỉu, lườm nguýt và kỉ niệm buồn trong khoảng thời gian qua trở thành động lực để vươn đến những đỉnh cao mới.

Định mệnh thật trái ngang khi sắp đặt hai chàng trai tuổi rồng vào mối lương duyên này. Nhưng biết đâu, nhờ vậy người hâm mộ bóng đá lại được chứng kiến hai con rồng tung bay trên bầu trời giải Ngoại Hạng Anh.

Sẽ sớm thôi…

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến